เลเซอร์ปิกาจูขาว เวิร์คไม่เวิร์ค?

ในเมื่อเราอยากมีใบหน้าที่ขาวกระจ่างใส และทำไมเราจะอยากมี “ปิกาจู” ที่ขาวบ้างไม่ได้ล่ะ คุณน้องผู้ชายหลายคนอาจจะไม่มั่นใจเพราะเจ้าปิกาจูนั้นดำคล้ำ เพื่อเสริมความดูดีจึงไปใช้บริการ “เลเซอร์ปิกาจูขาว” ที่เป็นที่ฮือฮากันในช่วงนี้ แต่ว่าทำแล้วจะดีจริงหรือไม่ เวิร์คไม่เวิร์ค วันนี้คุณพี่จะมาให้คำตอบค่ะ. เป็นสิว ที่คาง

ทำไมปิกาจูถึงมีสีคล้ำ?
ที่บริเวณอวัยวะเพศชายมีสีคล้ำนั้นขึ้นอยู่กับเม็ดสีเมลานินตามพันธุกรรมและฮอร์โมนของแต่ละคน สีของบริเวณนั้นมักสอดคล้องกับสีผิวและริมฝีปาก โดยผิวหนังที่หุ้มอวัยวะเพศชายเป็นผิวแบบพิเศษ มีความบางและไม่มีชั้นไขมัน มีความยืดหยุ่นสูงเพื่อรองรับในช่วงที่อวัยวะเพศขยายตัวเมื่อมีแรงกระตุ้นทางเพศ จึงทำให้ผิวหนังบริเวณนี้มีสีคล้ำกว่าส่วนอื่น นอกจากนี้การเสียดสีที่เกิดจากการใส่กางเกงฟิตๆก็ทำให้อวัยวะเพศมีสีคล้ำขึ้นด้วยเช่นกัน. ขาใหญ่
เลเซอร์ปิกาจูขาวดีจริงหรือ?
การเลเซอร์ผิวหนังเป็นเทคโนโลยีที่มีมานานแล้วในวงการศัลยกรรม เป็นการยิงแสงเลเซอร์เพื่อปรับสภาพผิวให้ดีขึ้น หลักการทำงานของเลเซอร์ก็คือยิงเลเซอร์ไปตรงบริเวณผิวหนังที่เกิดความผิดปกติ เซลล์เป้าหมายจะรับพลังงานแสงไว้ และจะมีการเปลี่ยนแปลงพลังงานที่ได้รับให้เป็นพลังงานความร้อน ทำให้เซลล์เป้าหมายถูกทำลาย พูดง่ายๆคือการยิงเลเซอร์จะช่วยให้จำนวนเม็ดสีลดลง ทำให้บริเวณที่คล้ำดูจางลง มีความขาวกระจ่างใสมากขึ้น

ปัจจุบันการเลเซอร์มักนิยมใช้ในการรักษาฝ้า กระ ปาน รอยสิว และมีการนำมาประยุกต์ใช้ในการทำให้ริมฝีปากและหัวนมมีสีชมพู นอกจากนี้ยังมีเลเซอร์บริเวณจุดซ่อนเร้นให้ดูขาวขึ้นเพื่อสร้างความดูดีและความมั่นใจในการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ใส่ชุดว่ายน้ำ โดยบริเวณที่นิยมทำทั่วไปคือผิวจุดซ่อนเร้นด้านนอก เช่น บริเวณหัวหน่าว ขาหนีบ บริเวณรอยที่เกิดการเสียดสีกับชุดชั้นใน ภายหลังการทำเลเซอร์อาจเกิดการระคายเคืองบ้างนิดหน่อย ยกเว้นบางคนที่สีผิวเดิมเข้มมาก มีแผลจากการกำจัดขน มีประวัติแผลติดเชื้อ หรือเคยเป็นเริมบริเวณนั้น ก็จะต้องระวังผลข้างเคียงจากเลเซอร์มากขึ้น ส่วนการเลเซอร์ผิวส่วนด้านในนั้นอาจจะต้องระมัดระวังการระคายเคือง การไหม้ของผิว หรือการติดเชื้อมากขึ้นไปอีก

ก่อนหน้านี้การเลเซอร์บริเวณจุดซ่อนเร้นเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้หญิงมาก และในตอนนี้ก็มีเลเซอร์ “ปิกาจู” สำหรับผู้ชายแล้ว แต่การเลเซอร์ปิกาจูให้ขาวนั้นอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงหลายอย่าง เพราะบริเวณอวัยวะเพศชายเป็นจุดที่ค่อนข้างอ่อนไหว มีเส้นประสาทและเส้นเลือดเยอะมาก หากตัดสินใจจะทำเลเซอร์บริเวณนี้จึงควรให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญประเมินและทำการรักษาให้เท่านั้น เพราะอาจจะต้องพิจารณาความรู้สึกเจ็บระหว่างรับการรักษา การเกิดแผล สะเก็ด การติดเชื้อ และสีผิว บริเวณนั้นของผู้ชายมักจะเข้มมากๆ มีโอกาสเกิดการไหม้ของผิว หรือสีผิวไม่สม่ำเสมอ นอกจากนี้อาจทำให้เกิดอาการระคายเคือง อักเสบ รวมถึงส่งผลต่อระบบสืบพันธุ์และการมีเพศสัมพันธ์อีกด้วย การเลเซอร์ปิกาจูขาวนั้นไม่ได้ทำให้ขาวถาวร หากหยุดยิง บริเวณนั้นก็จะกลับมาดำคล้ำเหมือนเดิม
คุณพี่ว่าเราลองมาดูข้อดีและข้อเสียของการทำเลเซอร์ปิกาจูขาวกันดีกว่าค่ะ
โรงพยาบาลศัลยกรรมความงามชื่อดังแห่งหนึ่งได้กำหนดค่าใช้จ่ายการทำเลเซอร์ปิกาจูขาวไว้ที่ 4,900 บาทต่อครั้ง แต่ถ้าทำครบคอร์ส 5 ครั้ง จะคิดแบบเหมาจ่าย 20,000 บาท โดยแต่ละครั้งจะใช้เวลาทำประมาณ 30 นาที และแพทย์แนะนำให้ทำสองอาทิตย์ครั้งในช่วงแรก
แพทย์เตือน เลเซอร์ปิกาจูขาวอันตราย!
หลังจากข่าวเรื่องการทำเลเซอร์ปิกาจูขาวออกมาเป็นที่ฮือฮาก็ได้มีแพทย์หลายท่านออกมาเตือนถึงอันตรายจากการเลเซอร์นี้ นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ได้ออกแถลงเตือนเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2561 ด้วยเช่นกัน โดยมีตอนหนึ่งได้กล่าวเอาไว้ว่า “การทำเลเซอร์ให้อวัยวะเพศขาวขึ้นนั้นไม่ใช่สิ่งจำเป็น เป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ และอาจจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดีอีกด้วย". ฝ้า

ด้านพญ.เบ็ญจ์สชีว์ ปัทมดิลก แพทย์เฉพาะทางตัจวิทยา สถาบันโรคผิวหนัง ก็ได้ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีไทยว่าที่ผ่านมาไม่มีงานวิจัยรองรับว่าการทำเลเซอร์อวัยวะเพศให้ขาวจะเห็นผลชัดเจน เพราะฉะนั้นการรักษาด้วยเลเซอร์บริเวณอวัยวะเพศให้ขาวขึ้น ไม่ได้เป็นการรักษาที่เป็นมาตรฐาน ทั้งยังบอกอีกว่าผิวหนังคนเราในแต่ละตำแหน่งจะมีเม็ดสีไม่เท่ากัน โดยบริเวณอวัยวะเพศและหัวนมจะมีจำนวนเซลล์เม็ดสีมากที่สุด การที่จะเปลี่ยนจากสีกาแฟให้เป็นสีขาวแบบกระดาษเลยนั้นเป็นไปไม่ได้

ส่วนนายแพทย์กัมปนาท พรยศไกร ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ ได้อธิบายเรื่องทำไมอวัยวะเพศชายถึงมีสีคล้ำผ่านการสัมภาษณ์กับเวิร์คพอยท์นิวส์ว่า เมื่อเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น ร่างกายจะสร้างฮอร์โมนแอนโดรเจนในผู้ชาย และเอสโตรเจนในผู้หญิง ซึ่งฮอร์โมนทั้ง 2 ตัวนี้ นอกจากจะควบคุมเรื่องพัฒนาการทางเพศแล้วยังควบคุมเกี่ยวกับเรื่องการสร้างเม็ดสีอีกด้วย แต่พอถึงวัยนั้น เม็ดสีตรงนั้นก็จะเริ่มมากขึ้นจึงทำให้สีของอวัยวะเพศเข้มกว่าอวัยวะส่วนอื่น. ipl

แล้วมีวิธีทำให้ปิกาจูขาวขึ้นโดยไม่เลเซอร์ไหม?
ทุกวันนี้มีครีมและเซรั่มที่ออกมาโฆษณาว่าทาแล้วจะทำให้บริเวณจุดซ่อนเร้นขาวขึ้น พญ.อรกมล อินกองงาม แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยจาก Mediglow Clinic ได้ให้สัมภาษณ์กับเราว่า ครีมและเซรั่มเหล่านี้ถ้าเป็นสารที่ปลอดภัยและอยู่ในความเข้มข้นที่พอเหมาะก็สามารถใช้เพื่อลดความหมองคล้ำของผิวบริเวณด้านนอกได้ แต่ส่วนใหญ่สารที่ใช้มักมีความเป็นกรด มีการผลัดเซลล์มากๆ หรือ แอบใส่สารควบคุมพิเศษ เช่น ไฮโดรควิโนน หรือ สเตียรอยด์ เพื่อให้ขาวเร็วทันใจ ตรงนี้อาจทำให้เกิดความระคายเคือง เกิดแผล ค่าความเป็นกรดด่างบริเวณจุดซ่อนเร้นเปลี่ยนไป หรือเกิดผลข้างเคียงอื่นๆตามชนิดของ สารที่ผสมลงไปได้
พญ.อรกมลยังเสริมอีกว่าหากนำผลไม้หรือสมุนไพรธรรมชาติมาขัดมาทาบริเวณจุดซ่อนเร้น อาจช่วยในการผลัดเซลล์ผิวที่หมองคล้ำให้ลดลงได้ แต่ก็ควรทำแค่พื้นที่ด้านนอกแถวๆขาหนีบหรือขอบบิกินี่เท่านั้น เพราะถ้าทำด้านในๆด้วยจะเกิดการระคายเคืองได้. หน้ามัน

คณหมอได้แนะนำว่าถ้าอยากดูแลผิวบริเวณจุดซ่อนเร้นให้เนียน ขอแค่ดูแลความสะอาดไม่ให้มีความอับชื้น ลดการเสียดสีของผิว หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้มีการระคายเคืองหรืออักเสบบ่อยๆ แต่ถ้าอยากแก้ไขความหมองคล้ำบริเวณนั้นจริงๆด้วยควรเข้ารับคำปรึกษาและการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งอาจเป็นการทาผลิตภัณฑ์ที่ลดเม็ดสี ทำทรีตเมนท์ผลัดเซลล์ผิว หรือเลเซอร์ตามความเหมาะสมของคนไข้แต่ละราย
คุณพี่ว่าคุณน้องผู้ชายทั้งหลายแค่ดูแลรักษาความสะอาดน้องปิกาจู ไม่ปล่อยให้อับชื้น ไม่ใส่กางเกงฟิตๆเท่านี้ก็เพียงพอแล้วค่ะ แต่ถ้าใครกังวลเรื่องความหมองคล้ำจริงๆเนี่ย แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้ช่วยรักษาให้จะดีที่สุดค่ะ. หน้าบวม


Comments

Popular posts from this blog

Skindeal | เสริมจมูก | คืออะไร พร้อมข้อมูลเพื่อเตรียมพร้อมการ เสริมจมูก

Skindeal | ทำลักยิ้ม | คืออะไร พร้อมข้อมูลเพื่อเตรียมพร้อมการ ทำลักยิ้ม

ฉีดโบท็อกนานๆอันตรายจริงไหม